GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Từ 1-1-2017: Thực hiện giám sát hàng hóa XNK tại cảng biển TP.Hồ Chí Minh có gì mới?

Ngày Đăng : 31/12/2016 - 10:40 AM

Từ 1-1-2017, hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái và cảng VICT TP.HCM sẽ được thực hiện giám sát theo quy định tại Điều 41 Luật Hải quan năm 2014. Hiện cả cơ quan Hải quan và DN kinh doanh 2 cảng này đã sẵn sàng thực hiện.

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV3 giám sát hàng hóa qua hệ thống camera. Ảnh: Thu Hòa.

Để triển khai thực hiện Điều 41 Luật Hải quan và Quyết định 1500/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan về giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK đưa vào, lưu giữ, đưa ra khu vực giám sát hải quan tại cảng biển, Cục Hải quan TP.HCM đang ráo riết triển khai kế hoạch đúng lộ trình.

 

Tính đến nay có 9/14 DN kinh doanh cảng tại khu vực cảng Hải Phòng và tại Đà Nẵng có 1 cảng (cảng Tiên Sa) đã triển khai theo Điều 41 Luật Hải quan 2014. Quá trình thực hiện cho thấy hiệu quả bước đầu đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK ra, vào cảng đáp ứng mục tiêu cải cách hành chính theo tinh thần Luật Hải quan là giảm thời gian, chi phí và thủ tục cho DN kinh doanh cảng cũng như DN XNK. Cụ thể: lược bỏ khâu làm thủ tục tại bộ phận giám sát hải quan, thời gian thông quan đối với 01 tờ khai tại khu vực giám sát được giảm từ 3-5 phút, không còn tình trạng ách tắc cục bộ vào những giờ cao điểm tại khu vực cổng cảng…

 

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng, để triển khai chính thức tại 2 cảng lớn (Cát Lái, VICT) từ ngày 1-1-2017, từ nay đến cuối tháng 12-2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh cảng triển khai các bước vận hành thử nghiệm. Các Chi cục Hải quan cảng biển còn lại (trừ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2 tạm thời chưa triển khai vì hàng hóa chủ yếu là hàng xá, hàng rời và đang có kế hoạch di dời) hoàn thành và thực hiện chính thức chậm nhất ngày 1-3-2017.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục đã phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chuẩn bị sẵn sàng các bước. Trong đó, thành lập Tổ triển khai thực hiện Điều 41 Luật Hải quan gồm: Chi cục trưởng, Phó chi cục trưởng phụ trách Đội Giám sát, Đội trưởng Đội Giám sát, một số công chức Đội thủ tục, Đội giám sát và chuyên viên công nghệ thông tin của chi cục. Phối hợp với cơ quan kinh doanh cảng bố trí địa điểm làm việc theo mô hình một cửa liên thông, có đầu mối cán bộ tiếp nhận xử lý nghiệp vụ, phương án trao đổi thông tin khi xảy ra sự cố…

Về phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã xây dựng xong hệ thống phần mềm trao đổi dữ liệu giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng cục Hải quan; trang bị đủ máy chủ để phục vụ kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan. Đồng thời, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã lắp đặt xong đường truyền. Kết quả chạy thử nghiệm hệ thống trao đổi dữ liệu giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng cục Hải quan với hiệu suất xử lý của hệ thống công nghệ thông tin đã được nâng lên rất nhiều, không còn lỗi chữ ký số, chỉ còn một số lỗi về trao đổi dữ liệu. Với sự chuẩn bị tích cực, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chuẩn bị đủ điều kiện về hệ thống công nghệ thông tin để áp dụng Điều 41 Luật Hải quan tại cảng Tân Cảng - Cát Lái vào ngày 1-1-2017.

Tương tự, tại cảng VICT, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 và DN kinh doanh cảng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các bước để chạy thử nghiệm trước khi chạy chính thức vào ngày 1-1-2017. Ông Nguyễn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết, theo lộ trình của Cục Hải quan TP.HCM, ngày 20-12, đơn vị sẽ chạy thử nghiệm chương trình. Tuy nhiên, hiện nay công tác chuẩn bị các phần việc của Chi cục và DN kinh doanh cảng đã khá hoàn thiện, đang chờ sự hỗ trợ của cán bộ Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, Cục Giám sát Hải quan- Tổng cục Hải quan để thực hiện các bước tiếp theo. Phía DN kinh doanh cảng rất ủng hộ và mong muốn chương trình được áp dụng đúng thời gian theo kế hoạch đã đề ra. Các DN phối hợp với Chi cục Hải quan tại địa bàn chuẩn bị, rà soát các vướng mắc trước khi triển khai; trong quá trình thử nghiệm, thực hiện song song hai quy trình cho đến khi thực hiện chính thức; đảm bảo các yêu cầu.

Đối với các cảng còn lại, các DN chủ động xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai cụ thể, chậm nhất đến ngày 31-3-2017 phải hoàn tất và triển khai chính thức. Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cũng lưu ý các DN, do thời điểm triển khai rơi vào khoảng thời gian trước và sau tết Nguyên đán, các đơn vị cần chú ý xây dựng phương án phù hợp, đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt, không để ách tắc. Phối hợp chặt chẽ với các Chi cục Hải quan quản lý tại địa bàn, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh liên quan đến kỹ thuật, thiết kế, kết nối hệ thống, quy trình nghiệp vụ và xử lý các công việc theo quy định. 

Điều 41 Luật Hải quan quy định trách nhiệm của DN kinh doanh cảng, kho, bãi trong hoạt động giám sát hải quan:

1. Bố trí địa điểm để lắp đặt phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ giám sát hải quan theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.

2. Kết nối hệ thống thông tin quản lý hàng hóa của DN với hệ thống thông quan điện tử của cơ quan Hải quan để quản lý hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan đưa vào lưu giữ, đưa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi.

3. Thực hiện đầy đủ chế độ quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ, sổ sách, số liệu hàng hóa đưa vào lưu giữ, đưa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi theo quy định của pháp luật và xuất trình, cung cấp cho cơ quan Hải quan khi có yêu cầu.

4. Cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan hải quan trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hàng hóa ra, vào, lưu giữ tại khu vực cảng, kho, bãi.

5. Bảo quản, sắp xếp, lưu giữ nguyên trạng hàng hóa trong khu vực cảng, kho, bãi theo yêu cầu giám sát, quản lý của cơ quan Hải quan.

6. Chỉ cho phép vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực cảng, kho, bãi khi có chứng từ của cơ quan Hải quan.

7. Thực hiện quyết định của cơ quan có thẩm quyền về xử lý hàng hóa vi phạm.

Theo baohaiquan

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top