GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Thị trường tài chính hậu bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày Đăng : 25/11/2016 - 04:16 PM

Giới tài chính ngân hàng Việt Nam khá điềm tĩnh mặc dù họ tiên liệu sắp tới những bất ổn sẽ gia tăng trên thị trường, khi tân Tổng thống Mỹ nhậm chức.

Tỷ giá đã và sẽ tăng

“Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khả năng mạnh lên của đồng đô la Mỹ đang được củng cố, vì vậy tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng có thể biến động trong thời gian tới với chiều hướng đi lên”, trưởng bộ phận nghiên cứu của một ngân hàng cho biết ông đã báo cáo nhanh cho hội đồng quản trị và ban điều hành như vậy.

“Tiền đồng từ đầu năm tới giờ mới phá giá khoảng 1% nên từ giờ tới cuối năm mà biến động 1-1,5% là chuyện có thể dự báo”, lãnh đạo một quỹ đầu tư chia sẻ với phóng viên. Với tình hình năm 2017, ông cho rằng trong rổ tỷ giá của Việt Nam, nếu đồng đô la Mỹ tốt lên, đồng nhân dân tệ tụt xuống thì tỷ giá của Việt Nam vẫn ổn. Chỉ khi đồng nhân dân tệ và đô la Mỹ đều xuống giá thì tiền đồng khi ấy mới bị ảnh hưởng và khó khăn. “Năm 2017 tiền đồng sẽ không bị phá giá nhiều mặc dù sức ép lớn, tôi đoán sẽ loanh quanh 2-3%”, ông nói.

Một tổ chức tài chính phân tích: mặc dù đa số các nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đều ủng hộ mức lãi suất thấp hơn (thể hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm kích thích tăng trưởng), nhưng ông Trump nhận định mức lãi suất hiện nay là quá thấp. Ông này đã công khai chỉ trích Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nếu những đề xuất của Trump về chi tiêu và chính sách tài khóa thành hiện thực và tác động trực tiếp vào việc thúc đẩy tăng trưởng GDP, thì khả năng Fed tăng lãi suất càng rõ ràng hơn. Chính sách tài khóa nới lỏng của Trump (bao gồm giảm thuế, tăng đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, tăng chi phí quốc phòng) có thể làm bội chi ngân sách của Mỹ ngày càng cao. Vì vậy, nguồn cung trái phiếu Mỹ (US Treasuries) tăng mạnh để bù đắp bội chi và lạm phát gia tăng, lãi suất đồng đô la Mỹ do đó sẽ tăng lên. Tổ chức này nhận định: Lãi suất đô la Mỹ tại Việt Nam trong ngắn hạn sẽ có xu hướng đi lên.

Thực tế thị trường đã đi theo hướng này.

Dù có TPP hay không thì Việt Nam vẫn phải tiếp tục xu thế đổi mới và tự do hóa thương mại, đó là xu thế tất yếu và xuất phát từ nội tại các nền kinh tế trong đó có mắt xích Việt Nam. Bản thân Việt Nam vẫn sẽ phải cải cách nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước hay thể chế.

Đồng đô la Mỹ trên thị trường quốc tế hai tuần qua đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4-2003 so với rổ các đồng tiền chính vào cuối phiên thứ Sáu tuần qua.

Thị trường ngoại tệ trong nước chứng kiến một tuần rất sôi động và nhiều cảm xúc. Ngày cuối tuần 18-11 tỷ giá thậm chí biến động mạnh gần 300 điểm trong suốt phiên. Tỷ giá trung tâm đã tăng liên tiếp trong hai tuần qua, tổng cộng thêm 0,57 điểm phần trăm. Tỷ giá liên ngân hàng tuần rồi đã tăng thêm 0,9 điểm phần trăm, có lúc đạt đỉnh cao nhất 22.585-22.590 tiền đồng/đô la Mỹ vào phiên ngày thứ Sáu.

Tuần này, ngày 21 đến 25-11-2016, một ngân hàng thương mại lớn dự báo tỷ giá dự kiến dao động trong biên độ 22.450-22.600 tiền đồng/đô la Mỹ.

Thị trường tiền đồng liên ngân hàng trong nước tuần qua đứng ở xu thế tăng giá, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cũng đã tăng 30-80 điểm cơ bản so với tuần trước mặc dù có giảm nhẹ vào sáng thứ Hai 21-11. Do ảnh hưởng từ diễn biến tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng khiến lợi suất kỳ vọng với trái phiếu chính phủ tăng. Kho bạc Nhà nước đã giữ nguyên lãi suất phát hành nên không có nhà đầu tư trúng thầu trái phiếu trong tuần. Thị trường trái phiếu thứ cấp đã giảm thanh khoản so với các  tuần  trước do tâm lý thận  trọng. Các tổ chức tài chính dự báo đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ chững lại.

Bánh xe hội nhập vẫn quay

Giám đốc một quỹ đầu tư nhận định “Chính sách của thời kỳ ông Trump làm tổng thống sẽ hết sức khó dự đoán. Tính nhất quán trong thông điệp của ông trước và sau khi trúng cử đều không cao”.

Nhưng nhìn về dài hạn, theo ông, bi quan là không cần thiết. Bởi tính khí thất thường của một cá nhân sẽ giảm đi trong bộ máy có tính dân chủ, tính tổ chức cao, và các bộ phận có đối trọng nhất định với nhau. Thứ hai, bản thân ông Trump là chủ doanh nghiệp và những quyết định của ông dù lạ lùng với đa số song đã thành công trên thương trường, nên đôi khi sự khác biệt có lý của nó.

Nếu ông Trump làm được những điều ông hứa, đưa Mỹ tăng trưởng nhanh trở lại, khi đó, đồng đô la Mỹ tăng giá thì xuất khẩu của Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi. Mỹ không thể hạn chế nhập khẩu vì Mỹ là đất nước tiêu dùng và nước Mỹ vẫn theo đuổi tự do thương mại từ xưa tới nay nên không thể dựng lên rào cản một sớm một chiều.

Nhiều người lo lắng về khả năng có hiệu lực của TPP nhưng cần lưu ý về xu hướng lâu dài. Không có TPP thì xu thế toàn cầu hóa vẫn tiếp tục, sẽ có các hình thức khác thay thế TPP. Với TPP, rất có thể một số điều khoản được đàm phán lại, hay sẽ có các hiệp định thương mại mới giữa các nước với nhau mà không có Mỹ.

“Dù có TPP hay không thì Việt Nam vẫn phải tiếp tục xu thế đổi mới và tự do hóa thương mại, đó là xu thế tất yếu và xuất phát từ nội tại các nền kinh tế trong đó có mắt xích Việt Nam. Bản thân Việt Nam vẫn sẽ phải cải cách nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước hay thể chế tuy tốc độ có thể chậm hơn khi không còn sức ép của TPP”, giám đốc quỹ đầu tư nói trên chia sẻ.

Theo thesaigontimes

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top