GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Phân bón nhập khẩu đang gặp vướng tại cảng TP.HCM

Ngày Đăng : 14/11/2017 - 04:28 PM

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu phân bón dạng xá tại các cửa khẩu cảng biển TP.HCM đang gặp vướng do quy định tại Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón.      

Phân bón nhập khẩu

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước cũng như phản ảnh của một số doanh nghiệp nhập khẩu phân bón và doanh nghiệp kinh doanh cảng, hiện nay đang phát sinh vướng mắc trong việc nhập khẩu phân bón dạng xá do liên quan đến việc đóng gói bao bì phân bón trong cảng.

Theo quy định của Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về Quản lý phân bón, hoạt động đóng gói phân bón cũng được coi là hoạt động sản xuất phân bón, nên phải hội đủ các điều kiện theo quy định và phải được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón.

Tuy nhiên, hiện có nhiều tàu chở phân bón dạng xá đang neo đậu tại cảng Khánh Hội, Tân Thuận 2, Saigon-Hiệp Phước, dù các doanh nghiệp nhập khẩu đã làm xong thủ tục nhập khẩu, đã được cơ quan Hải quan xác nhận thông quan nhưng vẫn chưa được bốc hàng xuống cảng để đóng gói thành những bao nhỏ, vận chuyển về kho của doanh nghiệp vì địa điểm đóng gói bao bì tại các cảng chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trước khi thực hiện Nghị định 108, phân bón dạng xá nhập khẩu, sau khi được thông quan, được các doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện việc đóng gói tại cảng để vận chuyển về kho của mình là hoạt động bình thường, giảm chi phí và tránh thất thoát cho doanh nghiệp.

Hiện Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan. Nếu vướng mắc này không sớm được các cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ thì việc ách tắc tại cảng là điều không tránh khỏi và doanh nghiệp nhập khẩu phân bón cũng như doanh nghiệp kinh doanh cảng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Theo quy định tại Nghị định 108/2017/NĐ-CP:

- Tại Khoản 6 Điều 3: Sản xuất phân bón là việc thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động tạo ra sản phẩm phân bón thông qua phản ứng hóa học, sinh hóa, sinh học hoặc các quá trình vật lý như nghiền, trộn, sàng, sấy, bọc, tạo hạt, viên hoặc khuấy trộn, lọc hoặc chỉ đóng gói phân bón.        

- Điều 43. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón:

Tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón:

a) Đáp ứng các điều kiện về sản xuất phân bón quy định tại Điều 18 Nghị định này và chỉ được sản xuất phân bón sau khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón;

b) Thực hiện đúng nội dung của Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón, các quy định về sản xuất phân bón. 

Theo Baohaiquan.vn 

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top