GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Khởi tố, bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu lớn

Ngày Đăng : 29/08/2017 - 02:37 PM

Thành lập hàng loạt công ty, làm giả hồ sơ để NK hàng cấm với số lượng lớn, 2 đối tượng cầm đầu vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam. 

Hàng cấm NK do Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái tháng 6/2017 Ảnh: T.H

Lập nhiều DN nhập lậu hàng

Ngày 23/8/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Quốc Vương, Phó Giám đốc Công ty CP TM XNK Trần Lê Minh và Vũ Văn Dũng (47 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK vận tải Gia Hưng để điều tra hành vi buôn lậu. Hai đối tượng này bị tình nghi cầm đầu đường dây buôn lậu lớn.

Qua điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP.HCM, thông qua quan hệ với một thương nhân tại Nhật, Trần Quốc Vương thực hiện thu gom máy móc, thiết bị, đồ điện tử, điện lạnh có năm sản xuất trước năm 2000, đã qua sử dụng, sau đó vận chuyển bằng đường biển về TP.HCM để  tung ra thị trường tiêu thụ. Để nhập khẩu số hàng trên, Vương không trực tiếp đứng ra nhập khẩu mà cấu kết với Vũ Văn Dũng đứng ra nhập hàng về TP.HCM. Dũng đã dùng pháp nhân của nhiều công ty do Dũng thành lập làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho Vương theo hình thức khoán trọn gói, giao hàng đến tận kho cho Vương.

Để nhập khẩu trót lọt hàng hóa, Dũng chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả toàn bộ hồ sơ nhập khẩu để mở tờ khai nhập khẩu máy móc, thiết bị không đúng với thực tế hàng hóa nhập khẩu. Theo cơ quan điều tra, với thủ đoạn trên, các đối tượng đã nhập khẩu trót lọt hàng trăm container máy móc, thiết bị thuộc diện cấm nhập khẩu.

Để chứa trữ hàng trước khi phân phối ra thị trường, các đối tượng ngoài sử dụng kho của mình còn thuê mướn nhiều kho lớn trên địa bàn TP.HCM. Khám xét hàng loạt kho chứa hàng, cơ quan Công an đã thu giữ hàng nghìn tấn máy móc thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Mở rộng khám xét văn phòng của các công ty trên, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ một lượng lớn hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, con dấu liên quan đến việc nhập lậu hàng hóa, các tài liệu có con dấu, chữ ký khống của một số cơ quan, đơn vị và các con dấu của nhiều ty do Dũng thành lập, điều hành và là đầu mối nhập lậu hàng hóa cho nhiều chủ hàng. 

Bước đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định Dũng, Vương nhập lậu trót lọt hàng trăm container máy móc, thiết bị thuộc diện cấm nhập đưa về Việt Nam tiêu thụ. Hiện đơn vị này  đang điều tra mở rộng, làm rõ các đường dây và các đối tượng liên quan.

Đứng sau điều hành

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP TM XNK Trần Lê Minh có mã số thuế 0311938487 được cấp vào ngày 21/8/2012, có trụ sở chính tại địa chỉ trụ sở công ty đặt tại Lầu 5, Tòa nhà Minh Thư, C40-41Bis Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM. Công ty TNHH XNK vận tải Gia Hưng số 194/19 Bùi Đình Tuý, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM, thành lập 29/9/2016, ngành nghề chính là chuyên bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; bán buôn ô tô và xe có động cơ khác. Ngoài ra, công ty này còn buôn bán thực phẩm; bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp… Các DN này đều được các đối tượng thuê hoặc nhờ người đứng tên đại diện pháp luật.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, với việc thành lập nhiều DN để lấy pháp nhân nhập lậu hàng hóa, các đối tượng không lộ diện, chỉ là người đứng sau điều hành mọi hoạt động nhập lậu hàng hóa. Cơ quan Công an còn phát hiện một số đường dây nhập lậu máy móc thiết bị với thủ đoạn tương tự.

Liên quan đến vụ nhập hàng cấm bằng hồ sơ giả của các DN nêu trên, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đang rà soát các lô hàng nhập khẩu của hai DN này trong thời gian qua.

Manh mối DN “ma”

Trong thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM cũng khám xét, phát hiện và ngăn chặn hàng chục vụ nhập khẩu hàng hóa là máy móc, thiết bị cấm nhập khẩu. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2017, Chi cục đã phát hiện, bắt giữ  gần 30 container chứa hàng cấm nhập khẩu của 12 DN. Qua xác minh ban đầu, các DN này đều được xác định là DN "ma"- không có trụ sở, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Sau khi phát hiện, bắt giữ các lô hàng cấm, để truy tìm những chủ hàng đích thực, cơ quan Hải quan đã lặn lội đến các địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của giám đốc DN, phối hợp với Công an, chính quyền địa phương để truy tìm, nhưng kết quả đều là con số không: DN không hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh; giám đốc DN không cư trú tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc không hay biết gì đến hoạt động của DN do mình đứng tên làm giám đốc…

Việc các đối tượng sử dụng DN mới thành lập, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh để thực hiện việc đứng tên mở tờ khai hải quan nhập khẩu hàng cấm là có sự chuẩn bị, sắp xếp rất cặn kẽ. Các đối tượng thường thuê mướn giám đốc hoặc sử dụng chứng minh nhân dân nhặt được của người khác, chứng minh nhân dân giả để thành lập DN. Có đối tượng thành lập tới vài DN chỉ để thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm… rất khó khăn cho cơ quan Hải quan khi xử lý các vụ bắt giữ hàng hóa vi phạm. Hiện Hải quan TP.HCM vẫn đang phối hợp với cơ quan Công an truy tìm các chủ DN này.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top