GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hải quan - Biên phòng: Hiệp đồng phối hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông biên giới

Ngày Đăng : 18/10/2017 - 11:08 AM

5 năm qua, Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên khu vực biên giới.

Hải quan- Biên phòng Lạng Sơn phối hợp tuần tra biên giới.

Đặc biệt, hai lực lượng đã duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát XNC, XNK, triển khai nhiều giải pháp mang tính cơ bản, đồng bộ, linh hoạt trong cải cách thủ tục hành chính, nhằm đơn giản hóa các thủ tục hải quan, thủ tục biên phòng, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các hoạt động lưu thông biên giới ở cửa khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trong 5 năm qua (từ năm 2012 đến nay), sự phối hợp giữa Hải quan- Biên phòng đã góp phần quan trọng, làm cơ sở để tham mưu, đề xuất cho Đảng, Nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh biên giới quốc gia, các kế hoạch, chỉ tiêu thu ngân sách, đồng thời tăng cường mở rộng các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Trong đó, hai lực lượng đã tăng cường thực hiện đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục XNC, XNK tại các cửa khẩu ngày càng được đơn giản hoá, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng hơn. Đồng thời, việc triển khai áp dụng quản lý rủi ro, thủ tục hải quan điện tử và áp dụng thủ tục biên phòng điện tử cảng biển đã góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông biên giới, XNC, XNK thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Số liệu thống kê cho thấy, giai đoạn 2012-2017, hai lực lượng Hải quan- Biên phòng đã phối hợp làm thủ tục XNC, XNK cho 21.936.368 lượt người, 18.115.929 lượt phương tiện và 18.212.191 lượt nhân viên phương tiện qua các cửa khẩu đường bộ, đường sắt và cửa khẩu cảng. Bên cạnh đó, hai lực lượng cũng đã phối hợp phát hiện và xử lý 2.123 vụ vi phạm về an ninh, trật tự; 4.219 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 161 vụ buôn bán, vận chuyển các chất ma túy. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, hai lực lượng đã thu giữ khối lượng lớn tang vật gồm nhiều chủng loại, trong đó có 120 khẩu súng thể thao và súng tự chế, 182.137 viên đạn, hơn 2.000 món tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung xấu, 485 nghìn USD, 150 bánh heroin; 7,3 kg thuốc phiện, 118 kg cần sa và 15.096 viên ma túy tổng hợp…

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, công tác phối hợp của hai lực lượng luôn gắn chặt với các hoạt động nghiệp vụ của nhau. Trong đó, công tác trao đổi thông tin đã được hai lực lượng thực hiện tốt cả ở cấp trung ương và địa phương thông qua các cuộc họp xây dựng các quy chế, hiệp định song phương, đa phương. Hai lực lượng đã tích cực tham mưu cho Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính báo cáo đề nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các hiệp định, thỏa thuận quốc tế về qua lại biên giới XNC, XNK, trọng tâm là triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra một cửa, một điểm dừng tại các cặp cửa khẩu biên giới đường bộ trong khuôn khổ thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS)... trao đổi thông tin giữa Hải quan, Biên phòng và Công an về tình hình và công tác quản lý phương tiện vận tải tạm nhập - tái xuất qua các cửa khẩu; cung cấp thông tin về đối tượng XNC qua các cửa khẩu biên giới đường bộ và đường biển để phục vụ công tác nghiệp vụ; cung cấp thông tin quy trình nghiệp vụ hải quan điều tra, xử lý vụ việc cụ thể, được duy trì tốt.

Điển hình, thời gian gần đây, Bộ đội Biên phòng đã chủ động trao đổi cụ thể với Tổng cục Hải quan nhằm phối hợp thực hiện thủ tục điện tử cho tàu, thuyền tại các cửa khẩu cảng thông qua kết nối Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với Cổng thông tin một cửa quốc gia. Theo đó, từ ngày 21/7/2017, người làm thủ tục (doanh nghiệp, đại lý hàng hải, chủ tàu…) cho tàu, thuyền XNC tại 7 cửa khẩu cảng biển do Bộ đội Biên phòng quản lý (gồm: Hòn Gai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh) sẽ tiến hành khai báo hồ sơ thủ tục biên phòng điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và gửi đến Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển để Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng xử lý.

Tổng cục Hải quan đánh giá, từ khi hai lực lượng ký Quy chế phối hợp năm 1991, tiếp đó được thay thế bằng Quy chế năm 2002 và Quy chế phối hợp năm 2012, công tác phối hợp từ cấp cơ sở, hai lực lượng đã chủ động, kịp thời thông báo cho nhau những quy định mới, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những văn bản chỉ đạo của ngành mình có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, kiểm soát XNC; chính sách thương mại, quản lý XNK, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại như Luật Biên giới quốc gia, Luật Hải quan, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng hay các quy định mới về quản lý hoạt động hàng hải tại cảng biển, quy chế khu vực biên giới biển, quy chế biên giới đất liền, quy chế cửa khẩu biên giới đất liền, địa bàn hoạt động hải quan, quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan... và nhiều văn bản khác liên quan đến hoạt động của hai lực lượng. Đặc biệt, hai lực lượng đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới.

Mặc dù mỗi lực lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn riêng, có tính chất đặc thù, nhưng trên thực tế công tác những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của hai lực lượng đã luôn phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Cũng theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai lực lượng ngày càng gắn kết, hiệu quả đạt được cao hơn, tuy nhiên, công tác trao đổi thông tin nghiệp vụ cụ thể mới chỉ thực hiện khi có yêu cầu, chưa chủ động trao đổi thường xuyên và kịp thời, đặc biệt là những thông tin liên quan đến hoạt động của đường dây, ổ nhóm buôn lậu... Do đó dẫn đến việc hai lực lượng chưa phối hợp hiệu quả với nhau trong xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá những đường dây, ổ nhóm buôn lậu lớn, phức tạp.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top