GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Giá điện hợp lý sẽ là động lực “hút” đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ngày Đăng : 24/08/2017 - 03:40 PM

Việc tiếp cận điện năng của người dân Việt Nam với hơn 80% dân số đã nâng lên 100% vào năm 2025 nhưng Việt Nam cũng cần lưu ý đến chính sách đối với giá điện hiện nay.

Giá điện cần phải đủ để hỗ trợ cho phát triển năng lượng tái tạo và khuyến khích tiết kiệm. Ảnh: Nguyễn Hà.

Theo dự báo, đến năm 2030, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu năng lượng trầm trọng, vì vậy, cần phải hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thân thiện với môi trường góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Một báo cáo của Bộ Công Thương trong hội thảo “Năng lượng bền vững - hướng tới một nền kinh tế phát thải thấp” ngày 24/8 cho thấy, nhu cầu năng lượng của Việt Nam đã tăng rất nhanh trong 15 năm qua với mức tăng trưởng năng lượng thương mại khoảng 9,5%/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ điện năng cũng tăng trung bình 13%/năm trong giai đoạn 2006-2010 và khoảng 11%/năm trong giai đoạn từ 2011-2016.

Ước tính, năm 2015, tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc của Việt Nam khoảng 55 triệu tấn dầu quy đổi (TOE) và nhu cầu này dự báo sẽ tăng lên mức 100-110 triệu TOE vào năm 2020.

Với nhu cầu như vậy, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam hiện đang chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành nước nhập khẩu năng lượng.

Cụ thể, năm 2017, Việt Nam phải nhập khẩu 10 triệu tấn than phục vụ nhu cầu trong nước và dự tính lượng than nhập khẩu sẽ lên tới 100 triệu tấn vào năm 2030. Ngoài than, Việt Nam cũng sẽ phải nhập khẩu khí hóa lỏng và điện năng từ các nước láng giềng.

Trong khi đó, nếu sử dụng năng lượng hiệu quả và tận dụng được nguồn năng lượng tái tạo phong phú, Việt Nam có thể giảm được sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, hoặc nhập khẩu than, cũng như đảm bảo giá điện ổn định trong các thập niên tới.

Ông Wolfgang Manig, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho rằng, hướng tiếp cận mới về năng lượng sạch và năng lượng tái tạo ngày càng có nhiều đóng góp cho việc giảm phát thải và chống biến đổi khí hậu.

Mặc dù đánh giá cao về việc tiếp cận điện năng của người dân Việt Nam với hơn 80% dân số đã nâng lên 100% vào năm 2025 nhưng ông Wolfgang Manig cũng lưu ý đến chính sách đối với giá điện hiện nay.

Theo đó, việc điều chỉnh giá điện hợp lý sẽ là một động lực quan trọng nhằm thu hút đầu tư cũng như phát triển các nguồn điện năng mới, phục vụ nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao trong tương lai.

"Việc thay đổi hành vi là cần thiết nhưng giá điện cần phải đủ để hỗ trợ cho phát triển năng lượng tái tạo và khuyến khích tiết kiệm, do vậy không nên nhầm lẫn giữa giá cả hợp lý và giá rẻ," ông Wolfgang Manig nói.

Xu hướng tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió là một hướng mới mà các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nhấn mạnh đến để có thể hóa giải 4 thách thức cho hệ thống năng lượng bền vững, bao gồm: Cung cấp năng lượng tin cậy; giá cả hợp lý; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top