GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Chỉ thanh tra kiểm tra doanh nghiệp mỗi năm 1 lần

Ngày Đăng : 14/12/2016 - 03:05 PM

Các doanh nghiệp thường rất lo ngại về việc bị thanh tra, kiểm tra thường xuyên. Trong ảnh là sản xuất của một doanh nghiệp trong nước -Ảnh minh họa: Hùng Lê

Các bộ, cơ quan khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải đảm bảo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, thuế đối với doanh nghiệp 1 năm/1 lần, không trùng lắp, chồng chéo.

Đây là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vào ngày 12-12 được đưa lên website của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải chủ động phối hợp, cùng thống nhất để đảm bảo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, thuế đối với doanh nghiệp 1 năm/1 lần, không trùng lắp, chồng chéo và phải công khai trước cho doanh nghiệp biết (trừ trường hợp đặc biệt phát hiện doanh nghiệp vi phạm phải thực hiện theo quy định của pháp luật).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không thanh tra, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật. Khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán không được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại những vấn đề, nội dung mà các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận, xử lý trước đó và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của mình.

Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Giới phân tích cho rằng đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng trong việc cam kết tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn chân chính ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập càng sâu rộng của Việt Nam.

Thực tế trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng họ phát triển là tự thân, không có sự hỗ trợ nào mà chỉ mong làm sao cơ quan quản lý nhà nước, các cấp thừa hành... đừng quấy nhiễu, gây khó khăn cản trở làm mất cơ hội để họ làm ăn kinh doanh. Các doanh nghiệp mong muốn làm sao xóa bỏ được tình trạng cơ quan quản lý nào cũng có thể thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp như trong thời gian qua.

Ở các cuộc họp góp ý về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM, cho biết có doanh nghiệp phản ánh một năm họ tiếp đến 20 đoàn thanh tra, chưa kể các cơ quan quản lý cấp địa phương... Cơ quan nào cũng có thể đến doanh nghiệp để kiểm tra từ thuế, môi trường, phòng cháy chữa cháy... thì còn thời gian nào nữa mà tập trung sản xuất kinh doanh.

Thậm chí có doanh nghiệp còn không muốn mình lớn mạnh nữa, bởi càng lớn mạnh và càng phát triển thì sẽ càng bị để ý, bị kiểm tra càng nhiều.

Trước đó, theo Ban Pháp chế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên thực tế, một doanh nghiệp có thể phải tiếp 16-17 đoàn thanh tra trong một năm. Thậm chí có một lĩnh vực, đoàn thanh tra này vừa ra thì đoàn thanh tra khác lại vào...

Kết quả khảo sát của VCCI chỉ ra, hiện doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, nhất là những cuộc thanh tra chuyên ngành. Doanh nghiệp càng lớn càng bị thanh tra, kiểm tra nhiều. Chính điều này đã góp phần triệt tiêu động lực của doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp có tâm lý "không muốn lớn".

Theo thesaigontimes

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top