GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Chỉ số đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp: Thước đo cải cách của Hải quan

Ngày Đăng : 04/09/2017 - 03:31 PM

Chỉ số đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp là một kênh thông tin để cơ quan Hải quan nhìn lại kết quả thực thi nhiệm vụ trong thời gian qua, những điểm cần tiếp tục phát huy, những vấn đề cần khắc phục.

Ngành Hải quan đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính hải qua. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN.

Từ đó, ngành Hải quan đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp nâng cao hoạt động nhằm cải thiện các chỉ số. Các giải pháp này không dừng ở những mục tiêu chung chung mà đã được cụ thể bằng những con số được cân đo đong đếm, từng phần việc rõ ràng, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị cụ thể.

Vẫn còn những điểm yếu

Liên tiếp trong 3 năm vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  (VCCI) tổ chức các cuộc khảo sát sự hài lòng của DN về thủ tục hành chính (TTHC) hải quan, qua đó, DN đã đánh giá cao các lĩnh vực cải cách của ngành Hải quan. Gần đây nhất, cuối tháng 4/2017, VCCI công bố kết quả khảo sát sự hài lòng của DN về cải cách TTHC hải quan năm 2016 với nhiều chỉ số cải cách được DN đánh giá cao so với năm 2015 như: Chỉ số tiếp cận thông tin quy định về hải quan và TTHC hải quan; thực hiện TTHC hải quan; hỗ trợ giải quyết khó khăn trong thực hiện TTHC… Tuy vậy, DN cũng chỉ ra những tồn tại. Đó là tại khâu chuẩn bị hồ sơ và khai hải quan vẫn có DN phàn nàn về việc CBCC hải quan không hướng dẫn đầy đủ, tận tình; vẫn còn tình trạng DN bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định; tại khâu kiểm tra hồ sơ, có DN cho biết bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định; còn xảy ra việc DN chi trả chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện TTHC hải quan.

Nhìn vào kết quả khảo sát này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho rằng, đa số các chỉ số về cải cách TTHC hải quan là chuyển biến, tuy nhiên lại có một số lĩnh vực thụt lùi. Qua đó cho thấy bên cạnh TTHC còn liên quan cả đến việc thi hành công vụ của CBCC hải quan, cách tiếp cận thông tin của DN. Vấn đề thực thi công vụ của cấp dưới, việc thực thi không nhất quán ở chi cục còn tồn tại. Chính vì vậy, theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, để khắc phục những vấn đề còn tồn tại, cơ quan Hải quan đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cụ thể như: Tiếp tục chuẩn hóa quy định pháp luật theo hướng đơn giản, minh bạch, dễ thực hiện; chú trọng đạo tạo và thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật CBCC hải quan, có chế tài xử lý đối với việc thực hiện sai quy định chung.

Để hiện thực hóa bằng hành động, ngay sau khi VCCI công bố kết quả khảo sát, Tổng cục Hải quan đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan để trao đổi về kết quả khảo sát mức độ hài lòng của DN về thủ tục hải quan năm 2016. Căn cứ trên các chỉ số đã được công bố, lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần xác định rõ những lĩnh vực cần tiếp tục cải cách để có kế hoạch hành động triển khai cụ thể. Trong đó tập trung vào việc rà soát các quy định pháp luật; quy trình thủ tục hải quan; cơ chế chỉ đạo, điều hành và việc thực thi của CBCC.

“Kế hoạch hành động của cơ quan Hải quan không chỉ nhằm mục tiêu cải thiện các chỉ số đánh giá của DN mà còn đảm bảo mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2017: Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng hóa XK và 90 giờ đối với hàng hóa NK”-Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Nỗ lực cải cách bằng hành động

Bằng một loạt hoạt động trong thời gian qua, có thể thấy, ngành Hải quan đang tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Thông qua việc rà soát, hoàn thiện thể chể, quy định pháp luật, TTHC như: Xây dựng Nghị định quy định về một cửa quốc gia, kiểm tra chuyên ngành và tạo thuận lợi đối với hàng hóa XK, NK, theo hướng thay đổi căn bản phương thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành, thực hiện nguyên tắc quản lý trên cơ sở đánh giá rủi ro, áp dụng rộng rãi thông lệ quốc tế, chuyển căn bản sang hậu kiểm; điện tử hóa thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Hay việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP đang theo hướng tăng cường chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Kiểm định hải quan tham gia vào việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong thông quan nhằm tạo điều kiện cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng. Việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC theo hướng đảm bảo sự phù hợp với các quy định mới của pháp luật có liên quan như: Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, đã cụ thể hóa, minh bạch đối với thủ tục hải quan như: Hồ sơ hải quan, hồ sơ người khai hải quan phải lưu giữ để phục vụ việc kiểm tra hải quan, việc khai sửa đổi bổ sung,... và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 38/2015/TT-BTC cũng như bổ sung một số quy định nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển mới của đất nước, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho DN, đồng thời tăng cường sự quản lý nhà nước về hải quan, Tổng cục Hải quan đã tăng cường ứng dụng tự động hóa trong quy trình thủ tục, bằng việc triển khai Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), theo đó, tất cả các quy trình thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa ở mức độ rất cao trừ những thủ tục hải quan đối với hàng hóa tiểu ngạch biên giới. Hệ thống camera giám sát được triển khai lắp đặt tại các cảng biển, cảng hàng không trọng điểm và kết nối trực tuyến với Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Tổ chức thực hiện quy định giám sát hàng hóa ra vào cảng theo quy định tại Điều 41 Luật Hải quan với sự phối hợp của DN kinh doanh cảng, giúp cho cơ quan Hải quan có thông tin về thời điểm lô hàng ra, vào cảng, số lượng hàng, container tồn trong cảng, vị trí container, người khai hải quan không phải thực hiện thủ tục tại văn phòng giám sát, thời gian làm thủ tục tại khu vực giám sát đối với một tờ khai giảm từ 3-5 phút, giảm chi phí đi lại của người khai hải quan.

Xây dựng và triển khai Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”, phát triển hình thức thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế được làm thủ tục nộp tiền thuế thuận tiện nhất theo nguyên tắc nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện.

Đồng thời mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong năm 2017, 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tổi thiểu ở mức độ 3, 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Cùng với việc hoàn thiện thể chế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hải quan, ngành Hải quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của CBCC để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đây cũng chính là những vấn đề DN còn phàn nàn.

Tổng cục Hải quan đã ban hành một loạt công văn chấn chỉnh nghiệp vụ, trong đó CBCC hải quan không được yêu cầu người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan ngoài quy định. Trường hợp phát hiện công chức hải quan yêu cầu người khai hải quan nộp/xuất trình chứng từ không đúng quy định, chi cục thực hiện điều động, bố trí công chức lĩnh vực khác. Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các địa phương bố trí cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ hướng dẫn giải đáp vướng mắc cho các DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Rõ ràng, bằng một loạt các biện pháp xử lý CBCC hành vi sai phạm gần đây có thể thấy ngành Hải quan đã và đang kiên quyết xử lý nghiêm, công khai, minh bạch  đối với những CBCC cố tình làm trái quy định pháp luật, tạo niềm tin cho DN và người dân. 

Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch hành động về nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan nhằm cải thiện các chỉ số đánh giá ngành Hải quan năm 2017. Trong đó yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành không ngừng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý của cơ quan Hải quan nhằm giảm thời gian và chi phí thực hiện ngang bằng với các nước ASEAN-4; phấn đấu đạt mục tiêu tại Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2017; đồng thời cải thiện chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của DN đối với thực hiện TTHC trong lĩnh vực hải quan theo từng lĩnh vực, từng chỉ tiêu cụ thể và các chỉ số đánh giá khác về ngành Hải quan; cải thiện chất lượng quản lý điều hành, chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC lĩnh vực hải quan. Quy định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp; trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai hành động.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top