GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Cảnh báo doanh nghiệp hồ tiêu thận trọng giao dịch

Ngày Đăng : 14/08/2017 - 03:46 PM

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa đưa ra cảnh báo: Các DN hồ tiêu (bao gồm cả các DN XK và các DN thu mua trong nước) cần thận trọng, cảnh giác hơn trong giao dịch mua bán không chỉ với thương nhân Trung Quốc mà với cả những đối tượng khác.

Tuần đầu tháng 8, giá hồ tiêu trong nước có tăng nhẹ do một số thị trường đẩy mạnh NK. Ảnh: Internet

Theo VPA, các DN XK cần theo dõi sát tín hiệu giá cả thị trường thế giới, tập trung vào việc giữ các thị trường truyền thống, đa dạng thị trường, tập trung vào phương thức XK chính ngạch, tránh giao dịch với những thị trường đã có nhiều bài học rủi ro cao. Các đại lý thu mua hồ tiêu lớn trong nước cũng hết sức cẩn trọng, hạn chế  giao dịch với những hộ hoặc đại lý nhỏ mới cung cấp hàng cho mình nhưng không rõ lai lịch, ít tin cậy dù họ có chào giá tốt.

Trước đó, ngày 3/8, VPA cũng đã phát đi cảnh báo về tình trạng một số doanh nhân Trung Quốc có những động thái ảnh hưởng đến thương mại hồ tiêu trong nước. 

Cụ thể, theo phản ánh của một số DN hội viên VPA, tại một số công ty XK hồ tiêu đều có hiện tượng nhóm DN Trung Quốc đến DN XK hồ tiêu của Việt Nam đặt mua hồ tiêu. Điều bất thường là DN Việt Nam đặt giá nào DN Trung Quốc cũng đồng ý mua và yêu cầu làm luôn hợp đồng mua bán.

Sau đó, DN Trung Quốc thuê khách sạn ở gần trụ sở của công ty XK và ngày nào cũng tới công ty này để hối thúc thực hiện hợp đồng. Theo thông lệ, sau 3 ngày kể từ khi ký hợp đồng, DN Trung Quốc sẽ chuyển tiền đặt cọc nhưng quá hạn 3 ngày, các DN đều không chuyển và luôn khẳng định là nhất định sẽ mua và giải thích lý do chậm chuyển tiền là do ngân hàng đang kiểm tra hồ sơ… để trì hoãn thực hiện hợp đồng.

Việc này, DN Trung Quốc làm với nhiều công ty XK tạo tín hiệu thị trường đang cần nhu cầu mua với số lượng lớn. Cùng thời gian này, vì biết các DN XK sẽ phải gấp rút mua gom từ các nhà cung ứng để thực hiện hợp đồng đã ký với nên cũng chính nhóm DN Trung Quốc này lập tức toả đi các địa phương giao dịch với các đại lý thu mua hồ tiêu tại địa phương các vùng trồng hồ tiêu và hứa sẽ bán cho đại lý (với giá thấp hơn giá thị trường lúc đó).

Các đại lý này thấy lời tốt nên sẽ đồng ý mua ngay để bán lại cho các nhà XK. Tuy nhiên, DN Trung Quốc chỉ thực hiện bán một phần rất nhỏ với giá thấp trong thời gian rất ngắn, sau đó DN kêu không có hàng rồi đẩy giá thị trường tăng nóng và bán cho đại lý thương mại theo giá cao.

Lúc đó, vì áp lực hối thúc của các giao dịch đã ký giữa đại lý thu mua với nhà XK và nhà XK với DN Trung Quốc, các DN này sẽ bán hồ tiêu ra cho các đại lý với giá tăng nóng do chính DN đặt ra.

Hiện nay, một số DN XK khi điện thoại lại cho DN Trung Quốc thì tất cả đều “không liên lạc được”. Cách làm này không mới nhưng đang trở lại gần đây gây nhiều hệ lụy cho DN XK.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top