GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Bộ Công Thương thống nhất giảm kiểm tra chuyên ngành

Ngày Đăng : 13/07/2017 - 02:02 PM

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương cần sửa đổi, bổ sung về kiểm tra chuyên ngành đã được sửa, song vẫn còn nhiều vấn đề cần có sự thống nhất. Do vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất làm việc với Bộ Công Thương.

Mặt hàng sữa NK đang phải thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại 2 đơn vị. Ảnh: T.H.

Hoàn tất 9/10 phần việc

Là một trong 13 cơ quan có thủ tục liên quan đến kiểm tra chuyên ngành được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sửa đổi, bổ sung để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ lô hàng NK phải kiểm tra chuyên ngành trong giai đoạn thông quan từ 30-35% xuống còn 15%, Bộ Công Thương được giao nghiên cứu sửa đổi bổ sung 10 văn bản. Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã hoàn thành sửa đổi, bổ sung 9/10 văn bản, còn lại 1 văn bản đang triển khai.

Một số văn bản Bộ Công Thương ban hành trong thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận của DN, như: Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012/TT-BCT về quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng; Thông tư 23/2016/TT-BCT bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may… , giúp tiết giảm thời gian, chi phí, gia tăng sự chủ động, nâng cao sức cạnh tranh cho DN trong quá trình tham gia XNK.

Dù đã có nhiều tiến bộ trong việc sửa đổi, bổ sung văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, song Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu trong buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai với Bộ Công Thương mới đây cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề Bộ Công Thương cần nghiên cứu biện pháp cụ thể để đưa ra giải pháp triển khai. Trên thực tế, Bộ Công Thương đã ban hành danh mục sản phẩm hàng hóa NK phải kiểm tra việc đảm bảo chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm trước khi thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương (Quyết định 3648/QĐ-BCT). Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan vẫn kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế thống nhất đầu mối kiểm tra; rà soát danh mục hàng hóa phải kiểm tra an toàn thực phẩm tại khâu thông quan theo hướng kiểm tra ít nhất có thể, thu hẹp danh mục, tăng kiểm tra hậu kiểm.

Đối với yêu cầu kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu, Phó Tổng cục trưởng cho biết, theo Quyết định 78/2013/QĐ-TTg và Quyết định 04/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc kiểm tra được thực hiện trước khi thông quan. Thế nhưng, nhiều thiết bị kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu phải lắp đặt chạy thử mới kiểm tra được nên kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. Do vậy, “chúng tôi đề nghị sửa đổi quy định kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu được thực hiện sau khi thông quan”, Phó Tổng cục trưởng nói và kiến nghị thêm: “Bộ Công Thương chỉ định thêm nhiều tổ chức kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu để cơ quan Hải quan hướng dẫn DN thực hiện nhanh hơn. Khu vực phía Bắc, Trung, Nam những tổ chức này chưa rõ và ít nên DN không hiểu kiểm tra ở đâu dẫn đến tình trạng vận chuyển hàng mẫu về khu vực kiểm định xa, tốn thời gian”.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị chuyển phương thức kiểm tra chuyên ngành theo quản lý từng lô sang quản lý rủi ro trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa XNK và mức độ tuân thủ pháp luật của DN để áp dụng chế độ DN ưu tiên; tăng cường thừa nhận kết quả lẫn nhau, công nhận sản phẩm có xuất xứ từ những nước phát triển như G7, Mỹ…, sản phẩm của các hãng có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới; tăng cường áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia trong việc nộp hồ sơ, chứng nhận kết quả.

Chưa thống nhất cần báo cáo lại

Trước những đề nghị của Tổng cục Hải quan, phía Bộ Công Thương thống nhất với quan điểm của Bộ Tài chính là kiểm tra giảm ở những “chỗ” có thể giảm hoặc chuyển về kiểm tra sau thông quan. Đơn cử như việc sửa đổi Quyết định 78 cũng đang được thực hiện theo hướng đó. Tuy nhiên, vấn đề kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu, theo Bộ Công Thương, đang gặp phải khó khăn.

Một đại diện của Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho hay, theo Quyết định 78, việc kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu thuộc thẩm quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ. Nhưng cho đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc kiểm tra mức hiệu suất năng lượng tối thiểu. Điều này dẫn đến một số vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý hiệu suất năng lượng tối thiểu giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan. Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị cơ quan này chủ trì nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật riêng để thực hiện vấn đề này. Còn về việc chỉ định thêm phòng thí nghiệm, theo Bộ Công Thương thủ tục này không khó và sẽ thực hiện ngay.

Với những phản hồi của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị những vấn đề nào có thể triển khai nhanh Bộ Công Thương cho các đơn vị triển khai với mong muốn “có thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc”. Vấn đề nào cần sửa nhưng qua quá trình xin ý kiến đánh giá cho thấy chưa nên sửa thì Bộ Công Thương cũng nên thông tin, báo cáo để báo cáo lại Ban chỉ đạo.

Riêng với hàng hóa NK phải kiểm tra việc đảm bảo chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm trước khi thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Vấn đề này liên tục được rà soát Bộ Công Thương xác định đây là vấn đề ưu tiên cao, kiểm tra tại cửa khẩu có cần thiết không”. Ví dụ như việc kiểm tra an toàn thực phẩm tại khâu thông quan, có nhiều mặt hàng thuộc đối tượng vừa kiểm dịch, vừa kiểm tra an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương, quan điểm của Bộ Công Thương là thống nhất một đầu mối kiểm tra. Song quan điểm này nếu được Chính phủ thống nhất thì Bộ Công Thương sẽ “buông” hàng rào an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương, chỉ cần qua “một cửa” kiểm tra là thông quan.

Theo Baohaiquan

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top